093 720 7594

SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT NHƯ THẾ NÀO VỚI PICITY

Sân bay Tân Sơn Nhất là nơi có vị trí thuận lợi.Đặc biệt còn là nơi lưu thông với PiCity High Park. Để hiểu rõ hơn thông tin mời các bạn đọc giả hãy cùng mình đọc bài viết này nhé! 

https://oceanland.vn/tin-tuc/san-bay-tan-son-nhat-co-gi/

SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT NHƯ THẾ NÀO VỚI PICITY

 Trước đây được gọi là Phi trường Tân Sơn Nhứt.

 Là cảng hàng không quốc tế lớn nhất ở miền Nam Việt Nam. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với diện tích 850ha đứng thứ hai về mặt diện tích. Và đứng thứ nhất về mặt công suất nhà ga. (Với công suất từ 15–17 triệu lượt khách/năm và quá tải khi lượng hành khách lớn hơn 25 triệu khách/năm. So với công suất hiện tại của sân bay Nội Bài là 20 triệu. Sân bay Đà Nẵng là 11 triệu[2]). Và cũng là sân bay có lượng khách lớn nhất Việt Nam.

Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh 8 km về phía bắc ở quận Tân Bình. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là đầu mối giao thông quan trọng của cả miền Nam. Năm 2014, sân bay này phục vụ 26.546.475 lượt khách.

Nằm trong nhóm 50 sân bay có lượng khách nhiều nhất thế giới[3]. Năm 2016, sân bay này đã phục vụ 32,6 triệu lượt khách, tăng 22,8% so với năm 2015.[4] và 38,5 triệu luợt khách năm 2018[5]

Sân bay cũng là trụ sở hoạt động chính của tất cả các hãng hàng không Việt Nam. Là nơi đóng trụ sở của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam quản lý toàn bộ các sân bay dân dụng ở Việt Nam.

Tên giao dịch chính thức: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Sân bay này thuộc sự quản lý và khai thác của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV). Trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

Lịch sử SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT NHƯ THẾ NÀO VỚI PICITY

Bảng chào mừng khách tới khu vực quân sự của Phi trường Tân Sơn Nhất (năm 1967).

Sân bay được xây dựng vào năm 1930 ở làng Tân Sơn Nhứt, thuộc quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định.

Chuyến bay đầu tiên từ Paris đến Sài Gòn ở sân bay Tân Sơn Nhất là vào năm 1933, chuyến bay này kéo dài 18 ngày.

Năm 1938 Pháp cho thành lập Sở Hàng không Dân dụng.

Năm 1956 Mỹ cho xây dựng sân bay rộng hơn, dài hơn 3000 m, bằng bê tông. Trong khi đó sân bay do Pháp xây dựng năm xưa dài hơn 1500 m, bằng đất đỏ.

Trong Chiến tranh Việt Nam. Sân bay là căn cứ quân sự quan trọng của Quân đội Hoa Kỳ. Và của Không lực Việt Nam Cộng hoà. Sau khi Việt Nam thống nhất, sân bay tiếp tục được mở rộng để khai thác các chuyến bay trong nước. Và quốc tế. Tuy nhiên tính theo diện tích thì sân bay ngày nay (2016) chỉ còn 1/4 đến 1/5 so với phi trường Tân Sơn Nhứt năm 1975.[6]

Hoạt động của SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT NHƯ THẾ NÀO VỚI PICITY

  • Hiện có 4 hãng hàng không nội địa và 45 hãng hàng không quốc tế (6 hãng bay theo mùa, trong đó LOT Polish Airlines thuê chuyến theo mùa) đang có đường bay đến Tân Sơn Nhất. Lanmei Airline dự kiến là hãng hàng không mới nhất có đường bay đến sân bay này (từ tháng 9 năm 2017).
  • Phí sân bay: 18 đô-la Mỹ (cho các chuyến bay quốc tế). Phí sân bay đã được tính trong vé máy bay. Hành khách không cần phải mua khi đến sân bay như trước đây.

Hạ tầng kỹ thuật

Sân bay có hai đường băng song song. Trong đó đường băng 07L/25R dài 3.048m rộng 45m, đường băng 07R/25L dài 3.800m rộng 45m. Sân bay có thể phục vụ các chuyến bay của nhiều loại máy bay.

Nhà ga quốc tế với 10 cầu lồng hàng không (nhiều hơn sáu cái so với ở nhà ga nội địa). Thích ứng với cả những loại máy bay thân rộng bay tầm xa. Như Boeing 747-400, Boeing 777-200/300, Airbus A340-300/500/600, Boeing 767, Airbus A330, Boeing 787, Airbus A380,…

Từ 25 tháng 2 đến 25 tháng 10 năm 2015, đường băng 07L/25R được đóng cửa để sửa chữa. Làm giảm 1/3 năng lực phục vụ của sân bay này. Kéo dài thời gian chờ cất và hạ cánh của máy bay trong các giờ cao điểm.

Nhà ga nội địa

Sau khi khánh thành nhà ga mới. Toàn bộ nhà ga quốc tế cũ được chuyển thành nhà ga nội địa.

Lúc 3h sáng ngày 27 tháng 10 năm 2008, nhà ga nội địa đã cháy lớn.

Đến 6h30 sáng cùng ngày, đám cháy mới được dập tắt.[7] Theo kết quả điều tra, nguyên nhân vụ cháy là do chập điện, không có thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản là khá nặng.

[8] Sự việc khiến nhà ga nội địa phải ngưng hoạt động từ ngày 27 tháng 10 năm 2008. Để sửa chữa và đưa vào hoạt động trở lại một phần vào ngày 3 tháng 11 năm 2008. Các dịch vụ khác tại nhà ga nội đại vẫn tiếp tục được sửa chữa.

[9] Đến nay, toàn bộ nhà ga nội địa đã hoàn tất sửa chữa và đưa vào khai thác bình thường trở lại.

Năm 2010, nhà ga nội địa đã phục vụ tám triệu lượt khách nội địa, đạt công suất tối đa của nhà ga nội địa.

Cuối năm 2011, nhà ga nội địa đã được nâng cấp và mở rộng nhằm tăng công suất phục vụ và khai thác lên khoảng 15 triệu khách/năm. Các hạng mục sẽ được cải tạo bao gồm tầng trệt nhà ga nội địa rộng khoảng 22.000m². Tầng lầu 2 rộng 17.000m² và tầng mái khoảng 22.000m².[10]

Nhà ga quốc tế

Nhà ga quốc tế có công suất tối đa 15–17 triệu lượt hành khách/năm[12] với tổng dự toán: 260 triệu USD từ vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Tổng thầu thi công là Tổ hợp Liên danh 4 nhà thầu Nhật Bản (KTOM – KajimaTaiseiObayashiMaeda).[13]

Nhà ga có diện tích: 93.228 m², trong đó diện tích đường và sân đậu ôtô: 78.000 m²[cần dẫn nguồn], diện tích đường tầng: 10.540 m²[cần dẫn nguồn], diện tích đường công vụ: 13.000 m²[cần dẫn nguồn].

Bảng thông báo giờ bay tại nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tương lai

Theo dự kiến điều chỉnh quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải, tới năm 2015. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng được 23,5 triệu lượt khách và hơn 600 ngàn tấn hàng hóa thông qua mỗi năm.

Sân bay mới( SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT- PICITY)

Trong tương lai, sân bay Tân Sơn Nhất là một trong hai sân bay chính của Thành phố Hồ Chí Minh. Và khu vực Nam Bộ, chủ yếu phục vụ khách nội địa.

Một sân bay quốc tế mới có công suất thiết kế tối đa 100 triệu lượt hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Sân bay Quốc tế Long Thành hiện[khi nào?] đang được tiến hành thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Tốn kém theo dự định khoảng 15,8 tỷ USD.[16].

Nâng cấp SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT

TS Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON; Viện trưởng Viện Điện – Điện tử – Tin học EEI. Cho rằng có thể nâng năng lực vận chuyển của sân bay Tân Sơn Nhất qua hai giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Năng cấp từ 20 triệu hành khách/năm như hiện nay lên 56 triệu hành khách/năm. Cần xây dựng thêm ba nhà ga. Đất sẽ dùng sân golf rộng 157ha và 38ha đất trống trong khuôn viên sân bay, vốn đầu tư thực hiện trong giai đoạn này dưới 2 tỉ USD.
  • Giai đoạn 2: Năng cấp từ 56 triệu hành khách/năm như hiện nay lên 80 triệu hành khách/năm bằng việc di dời đơn vị Quân đội và các xí nghiệp thuê đất khỏi khu vực Tân Sơn Nhất để có thể xây thêm nhà ga và đường băng mới. Vốn đầu tư của cả giai đoạn này khoảng hơn 1 tỉ USD.[17].

Xây thêm nhà ga

Đây là giải pháp nhằm giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất trong khi chờ đợi sân bay Long Thành hoàn thành.

Nhà ga mới sẽ được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 10 ha, kết nối với các tuyến đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám.

Trong quá trình thi công nhà ga, các tuyến đường này cũng được hoàn thành để kết nối đồng bộ với nhà ga.

*** Trên đây là những thông tin mới nhất của Sân Bay Tân Sơn Nhất. Nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì hãy liên hệ với chúng tôi qua SĐT:0973450907

Đánh giá
Đối tác